Home Cửu Vị Nữ Phật trong Long Hoa Đại Hội – Đức Chủ Tế Phật

Cửu Vị Nữ Phật trong Long Hoa Đại Hội – Đức Chủ Tế Phật

Cửu Vị Nữ Phật trong Long Hoa Đại Hội – Đức Chủ Tế Phật

Đức Chủ Tế Phật là Phật Hiệu của Đức Nhị Nương Diêu Trì Cung.

Ngài phụ trách thiết lập các cuộc lễ hội ở Diêu Trì, đặc biệt Đại Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung. Mỗi cuộc lễ nơi cõi thiêng liêng đều có những bí pháp ẩn tàng đối với chúng sinh nơi thế gian hữu tình nếu họ có tín tâm và thiết lập đàn lễ hồi hướng về các cuộc lễ ở cõi thiêng liêng. Đức tin mãnh liệt vào Đạo Pháp, vào chân thiện mỹ, lẽ đạo tự nhiên sẽ tạo cho người ta một sức mạnh đặc biệt vượt qua các chướng ngại, nhờ đó mà tinh tấn, hướng về bến bờ giải thoát. Cũng nhờ sự phát khởi niềm tin với Đạo, tin vào chư vị thiêng liêng mà người ta có một năng lực cảm ứng, liên kết đặc biệt có thể khiến người ta thấy rằng mọi thứ khác đều có thể cho qua được. Điều này chính là lý Bát Nhã với tính Không, Hồi đầu thị ngạn vậy.

….……………

Chi tiết về Đức Nhị Nương Diêu Trì Cung

Nguồn gốc

– Cẩm Tú Tiên Tử là vị Nhị Nương trong Cửu Nương Dao Trì Cung.

– Ngài giữ trọng trách cai quản vườn Đào Tiên nơi Tạo Hóa Huyền Thiên nên được biết đến với tôn danh là Đào Viên Chưởng Quản.

– Khi ngài phụ trách tuyển chọn chư anh linh phó Hội Bàn Đào hay còn gọi là Hội Yến Dao Trì Cung, thiết lập nên Hội Yến thì ngài được biết với tôn danh Hội Yến Đại Tế Tư.

– Ngài từng có một kiếp giáng trần là nữ vương Jayavedi nhà nước Thủy Chân Lạp (Campuchia xưa khoảng thế kỷ VII)

* Hình dáng, tính cách đặc trưng và thiện hành

– Ngài thường thị hiện hình dáng Hỉ Lạc Thiên Nữ Vương, toàn thân là đạo bào trắng tinh thuần khiết, bên ngoài lại khoác thêm Tiên Y chín lớp long lanh như sương hoa. Kèm theo đạo bào ấy là một dải lụa trắng tinh trong trẻo nhẹ nhàng phất phơ khoác bên hai cánh tay của ngài. Trên búi tóc của ngài có cài một chiếc trâm hình đóa sen ngũ sắc mãn khai rực rỡ, giữa đóa sen ấy có một Tuệ Nhãn biểu trưng của Minh Triết, tỏa ra ánh hào quang ngũ sắc dịu dàng ấm áp.

– Dưới chân ngài là đôi thảo hài Vô Ưu. Hài này được kết từ Vô Ưu Thảo hay còn gọi là Vong Ưu chi Huyên, một loại cỏ tiên quý hiếm, chỉ cần tiếp xúc với cỏ này, nghe tiếng cỏ này xào xạc trong gió đã có thể làm đầu óc thanh tịnh, quên đi những phiền não thường tình.

– Ngài hay mang theo bên mình pháp bảo là Ngọc Lư. Lư hương này tỏa ra Đạo Hương thuần khiết làm cho không gian xung quanh ngài luôn được thanh tịnh, trong lành, đầy hương thơm dịu dàng. Những ai hữu duyên được tiếp cận với làn hương vi diệu ấy thì mọi phiền não liền tức thì tiêu tan, tâm thần thanh tịnh, dễ dàng hồi hướng nhập về các cảnh giới thanh tịnh, hướng về cội nguồn của mình là Đạo.

– Tính tình của ngài nhân hậu thuần khiết, vừa ôn hòa nhã nhặn lại vừa trang nghiêm thanh tịnh.

– Ngài cũng là bậc thượng thủ trong các món lễ nghi giao tiếp văn hóa nghệ thuật như thi thư, trà tửu, ca ngâm xướng họa.

– Nơi cõi Tạo Hóa Huyền Thiên có một vườn Đào Tiên rộng lớn bao la vô cùng tận. Đào Viên này được Đức Cẩm Tú Tiên Tử chưởng quản, cùng với chư vị Hỉ Lạc Thiên chăm sóc, bảo dưỡng cho cây được tươi tốt và ra trái đều đặn. Các cây đào ở đây mỗi năm đều ra hoa kết trái đều đặn trĩu quả, chẳng phải mấy ngàn năm mới ra hoa và mấy ngàn năm mới kết quả như phim ảnh hay đề cập. Các quả đào tiên này sẽ được tặng cho chư Thiên, chư anh linh tu tập có công nghiệp nhất định nhưng lại còn vướng mắc chấp niệm vào sự khổ mà chưa hoàn toàn thanh tịnh tinh tấn. Đào Tiên Quả là một loại trân phẩm đặc trưng không thể thiếu của Hội Yến Dao Trì Cung hàng năm. Những ai hữu duyên được ăn Đào Tiên Quả sẽ có được năng lượng thuần khiết dồi dào, năng lượng này giúp lực tinh thần của họ được thanh tịnh dễ dàng, tránh được các sự vướng mắc phiền não, nhờ vậy mà thọ mạng của họ sẽ được trường tồn nơi cõi giới họ an trú.

– Ngài là vị phụ trách tổ chức Hội Yến Diêu Trì Cung theo Thánh Ý của Đức Diêu Trì Thánh Mẫu hay gọi thân quen là Đức Từ Mẫu của muôn linh. Hội Yến Diêu Trì Cung mỗi năm được tổ chức một lần. Lúc bấy giờ các chơn hồn đã thoát xác trong năm ấy có tu vi nhất định, công viên quả mãn, nhưng lại còn vướng mắc một số đau khổ, chấp niệm sẽ được Cẩm Tú Tiên Tử cùng chư vị Hỉ Lạc Thiên phụ trách tổ chức Hội Yến dùng các pháp huyền vi màu nhiệm của mình xoa dịu nỗi đau, giải trừ mê chấp vướng mắc của họ. Từ đó các chơn hồn ấy dần được tịnh hóa hoàn toàn, trở nên thanh khiết tịnh lặng, trở thành một anh linh có thể tham dự Hội Yến, cũng chính là bước vào hàng Thánh Tiên nơi cõi Thượng Giới. Ở Hội Yến này, chư vị Hỉ Lạc Thiên trao truyền cho các chơn hồn những trân phẩm như Đào Tiên Quả, Tiên Tửu, Tiên Trà và Ngũ Hương thanh khiết… giúp cho họ được rửa sạch những tạp niệm, định tâm tỉnh trí mà hồi hướng về Chân Thiện Mỹ, thường tinh tấn trên bước đường hằng sinh trở về với Đạo. Đây cũng là bữa tiệc mừng chư anh linh được trở về cõi Thượng Giới, gặp lại Đức Từ Mẫu đáng kính của vạn linh sau một thời gian dài chuyển sinh ở các cõi giới khác nhau trong khắp Tam Giới. Từ đó họ sẽ bắt đầu một kiếp sinh tồn mới nơi cõi Thượng Giới, trường thọ, an lạc và thanh tịnh.

* Ngọc Lư

– Ngọc Lư là chiếc lư hương được tinh luyện từ các loại trân châu, ngọc quý ở Dao Trì nơi cõi Tạo Hóa Huyền Thiên.

– Ngọc Lư này tượng trưng cho phần thân xác Tiên Phong Đạo Cốt quý báu của người có căn duyên tu tập khi đã đạt cảnh giới Tam Hoa Tụ Đỉnh, hợp nhất Tam Bảo Tinh Khí Thần của người hành giả chân chính.

– Khi được ngài Cẩm Tú Tiên Tử tác pháp, từ trong Ngọc Lư này sẽ phát sinh những làn hương thơm vi diệu tương ứng với các phẩm chất tốt đẹp thiện lành của một hành giả tu Đạo, điển hình là Ngũ Hương như Trì Giới Hương, Định Tâm Hương, Thông Tuệ Hương, Tri Kiến Hương, Giải Thoát Hương. Ngoài năm loại hương ấy, Ngọc Lư còn phát xuất ra những làn hương vi diệu khác như Hồi Tâm Hương, An Tức Hương, Hỷ Lạc Hương, Bi Mẫn Hương, Vong Niệm Hương, Ly Tham Hương, Giác Thức Hương, Hòa Ái Hương…

* Một số bài thơ được ngài giáng cơ trong các đàn lễ của Đạo Cao Đài đang được phổ truyền

…… Trích một phần trong trường thi ……

Lũy hào ấy tay ai lập để

Cho dân Nam chẳng kể tình chung

Biết bao nhiêu mặt anh hùng

Sao không trở lối, ngại ngùng sao nên.

Phận nam nhi khá bền danh tiết

Lấy tình thương đặng diệt tàn hung

Kìa bao giông tố bão bùng

Vì chưng chẳng biết thương cùng với nhau.

Đỉnh chung thế cho màu đạo đức

Chỉ hơn thua đâu dứt tang du

Dấn thân vào chốn ao tù

Để làm nô lệ, vinh phù lấy thân.

Nếu là kẻ biết phân chơn giả

Khá đưa nhau khỏi ngả đọa đày

Kìa gương Khương Thượng còn dai

Văn Vương vẫn đó, khá hay cho tròn.

Đã biết Đạo đừng mong an hưởng

Cứu sanh linh giúp phướn truy hồn

Nâu sồng ngắm nẻo Côn Lôn

Tìm phương vớt kẻ dập dồn trái căn.

Tua giữ dạ cản ngăn lối quẹo

Giữ chơn thần ngắm nẻo từ bi

Lấy phương cứu giống Nam chi

Bớt cơn khói lửa lập vì Lạc Long.

……………..

Cẩm Tú thi văn hà khách Đạo?

Thi Thần, Tửu Thánh vấn thùy nhân?

Tuy mang lấy tiếng hồng quần

Cảnh Tiên còn mến, cõi trần anh thư.

……………….

Cẩm Tú giang san đổ máu đào

Vì dân nước Việt chẳng thương nhau

Càng nhìn càng thảm càng đau dạ

Hỡi khách đơn tâm lấp lũy hào.

……………….

Cẩm Tú giang san, quá đẹp màu

Giữ cho nòi giống đặng thương nhau

Rưới chan Bác Ái nêu giềng mối

Khỏi bận tâm lo ách lệ hầu.

Nguồn: Tam Giới Toàn Thư

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *