Home Cửu Vị Nữ Phật trong Long Hoa Đại Hội – Đức Phổ Lạc Phật

Cửu Vị Nữ Phật trong Long Hoa Đại Hội – Đức Phổ Lạc Phật

Cửu Vị Nữ Phật trong Long Hoa Đại Hội – Đức Phổ Lạc Phật

Đức Phổ Lạc Phật là tôn danh Phật Hiệu của Đức Bát Nương Diêu Trì Cung Hán Liên Bạch hay tôn danh khác là Đức Bạch Liên Tiên Tử.

Ngài được biết như là hiện thân của đóa sen trắng tinh khôi, thuần khiết nơi Diêu Trì.

Ngài là một vị Hỉ Lạc Thiên Tử chuyên phụ trách về việc đào luyện văn chương, nghệ thuật, đem trí thức tinh thần phổ hóa cho chúng sinh khắp Tam Giới. Ngài cùng chư vị Thải Hoa Thiên thu thập những đóa hoa thiện ý tinh khôi thuần khiết của các chơn hồn cao thượng, hoặc chư nhân sĩ có những tài năng nghệ thuật văn chương thiện mỹ. Lại cùng chư vị Bố Hoa Thiên đem những tinh hoa của Thiên Địa ban bố khắp nơi, khiến cho muôn sinh được an lạc, yên vui, gần gũi các vị Thiện Thần, thường hồi hướng về con đường tu tâm dưỡng tánh. Thế nên ngài còn được biết đến với tôn danh là Phổ Lạc Thiện Sư.

Theo tư liệu được ghi chép của thư viện Cao Đài thì ngài từng có hai kiếp giáng trần là Hồ Đề, một nữ tướng dưới trướng của Hai Bà Trưng có tài ba thao lược dũng mãnh phi thường, được nhân dân xưng tụng là Thần Tướng, Thiên Sứ Nhà Trời khi một mình tay không thuần hóa Bạch Tượng, một Linh Thú uy dũng mạnh mẽ oai phong vô cùng, đem tài sức của mình bảo vệ non sông đất nước.

Một kiếp giáng trần khác nữa là Hớn Liên Bạch bên Trung Hoa vào đời Tiền Hán. Vị Hớn Liên Bạch này, theo một số bài thơ ẩn ý của Bát Nương, Thất Nương nới về căn cơ thì chính là Vương Chiêu Quân sang Hồ, nàng như một đóa sen trắng của nhà Hán nơi đất Hồ nên được gọi tên Hớn Liên Bạch.

* Hình dáng, tính cách và thiện hành

Đức Phổ Lạc Phật thường thị hiện thân ảnh Thiên Nữ, toàn thân khoác đạo bào bạch y trắng tinh khôi thuần khiết, điểm xuyết trên ấy là những đường nét nhẹ nhàng thanh mảnh của những đóa bạch liên hàm tiếu có, mãn khai có. Trên đầu tóc búi cao giữa trán của ngài cài chiếc trâm hình đóa sen hàm tiếu, giữa đóa sen ấy có một Tuệ Nhãn tượng trưng cho minh triết, phát ánh đạo quang minh khí lấp lánh rạng ngời. Khắp thân ảnh của ngài lan tỏa một vầng bạch quang dịu mát, thanh nhẹ khiến cho những ai tiếp cận đều cảm thấy thân tâm an lạc, hoan hỉ, dễ dàng nảy sinh những phát kiến, ý tưởng vi diệu.

– Tính tình ngài thẳng thắn, hoạt bát, tùy cơ ứng biến linh hoạt. Ngài luôn đem những niềm vui, tiếng cười ngập tràn ý vị sâu sắc đến cho những ai được hữu duyên tiếp cận với ngài đều được mở mang tâm trí, tầm hiểu biết ngày càng sâu rộng, tinh tấn thêm ít nhiều.

– Ngài thường mang theo bên mình pháp bảo Hoa Lam, là một giỏ hoa lúc nào cũng đầy ắp muôn loài hoa đủ sắc màu, hương thơm vi diệu. Những đóa hoa trong Hoa Lam này chính là tinh hoa của những ý tưởng, các giá trị của đạo đức tinh thần, văn hóa nghệ thuật của muôn sinh khắp nơi được chư vị Thải Hoa Thiên cùng nhau đi thu thập, rồi lại chuyển cho chư vị Bố Hoa Thiên để mang những điều thiện lành chan rưới gieo duyên khắp chốn.

– Vì ngài đem tinh hoa nghệ thuật, trí thức tinh thần gieo truyền khắp nơi cho muôn sinh được tinh tấn về mặt đạo đức lẫn trí tuệ, thế nên ngài tuy là một vị Hỉ Lạc Thiên Tử nhưng cũng là vị thiên tướng tiên phong trong trận chiến với vô minh, đem lại ánh sáng Đạo Pháp nhiệm màu cho muôn loại.

* Một số thi văn ngài đã giáng điển qua cơ bút

Thuyền từ đã xa vòng bể khổ,

Nương Chí Linh tế độ nhân gian

Tẻ vui lánh tục tìm nhàn

Lợi danh là mộng, mơ màng huỳnh lương

Lòng thương ví như đường hà hải

Đem dung nghi làm giải trừ mê

Nước non thảm khổ ê chề

Đem thân mày liễu tô về giang san

Niềm ân ái đã tràn sông lệ

Nết xa hoa đã để miệng đời

Cung hằng mang tiếng hổ ngươi

Vì thân chưa phải nên người độ dân

Ôm ấp mãi lấy phần nhi nữ

Cửa công khanh đoán thử bao người

Xem người ví biết hổ ngươi

Rèn tâm tiết liệt cho đời soi gương

Đừng quen theo sách lạ thường

Đạo không nên đạo, đời không nên đời

Hỡi ai có thấu ai ơi!

………………………….

Đào Nguyên lại trổ trái hai lần

Ai ngỡ Việt Thường đã thấy Lân

Cung Đẩu vít xa gươm Xích quỉ

Thiềm Cung mở rộng cửa Hà Ngân

Xuân Thu định vững ngôi lương tể

Phất Chủ quét tan lũ nịnh thần

Thổi khí vĩnh sanh lau xã tắc

Mở đường quốc thể định phong vân.

………………..

Động Đình chạnh lúc tạm chia đường

Bốn giọt nhìn nhau lối rẽ cương

Trời thảm mây giăng muôn cụm ủ

Biển sầu nước nhuộm một màu thương

Cờ thần nhớ buổi vầy đôi bạn

Tiệc ngọc nào khi hội nhứt trường

Mượn vận lương nhân xin nhắn nhủ

Vườn xưa tiếng nhạn luống kêu sương.

………………….

Nhẹ bước nhàn du để vẻ hồng

Sấn tay nước Việt, dặm non sông

Châu về đất Bắc dời Kim Khuyết

Ngọc rạng thành Nam chuộc ải đồng

Mở lối Đài Vân mời trí sĩ

Dọn đường Hồng Lạc dắt anh phong

Động Đào quen thú mai chiều ngắm

Hỏi khách tao nhân có mặn nồng.

………………

Hồ Hớn hoa sen nở trắng ngày

Càng gần hương đẹp lại càng say

Trêu trăng hăng thói dấu mây

Cợt mây tranh chức Phật Đài thêm hoa.

……………….

Bát Vu, hành khất bữa mơi chiều

Nương tưởng mình to giống kẽ thêu

Kính đến Tây Phương cầm Xá Lợi

Tặng tình đồng Đạo phải đồng liêu.

Xem qua những áng văn chương thi phú của ngài để lại chúng ta cũng có thể thấy được tinh thần anh thư uy dũng, lại sắc sảo, sâu sắc cao kì của ngài.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *