Home Cửu Vị Nữ Phật trong Long Hoa Đại Hội – Đức Truy Hồn Phật

Cửu Vị Nữ Phật trong Long Hoa Đại Hội – Đức Truy Hồn Phật

Cửu Vị Nữ Phật trong Long Hoa Đại Hội – Đức Truy Hồn Phật

Đức Truy Hồn Phật là tôn danh Phật Hiệu của Đức Huệ Hoa Tiên Tử, cũng là Đức Lục Nương Diêu Trì Cung. Ngài phụ trách độ duyên chúng sinh về phần dẫn dắt chơn hồn, kêu gọi thu hút ý chí của họ hướng về cội nguồn Đạo Pháp, giúp họ nhìn thấy được ánh sáng huyền vi Đạo Pháp từ đó hồi hướng về nguồn cội của mình.

– Huệ Hoa Tiên Tử thường thị hiện thân ảnh tiên nương toàn thân khoác đạo bào bạch y, trắng nhẹ tựa như mây trời. Phần trước mái tóc tết lại, búi thành quả đào hơi nghiêng về phía sau đỉnh đầu một chút, từ đó thả phần đuôi tóc dài ra phía sau lưng. Trên mái tóc của ngài thường cài một nhành huệ trắng nhỏ xinh. Toàn thân tỏa ra luồng thanh khí ôn nhu nhẹ nhàng tựa làn gió thu khẽ lướt trên mặt hồ khiến cho những ai tiếp cận cũng đều cảm thấy vô cùng thanh tịnh bình yên như đang ở gần người mẹ hiền của mình vậy.

– Ngài thường mang theo bên mình một cành phướn linh thiêng có tên là Truy Hồn Phan, thế nên ngài được gọi với tôn danh là Đức Truy Hồn Sứ Giả, hay Đức Truy Hồn Phật.

– Mỗi khi cành phướn này được đưa lên, phất nhẹ nhàng trong không trung thì từ thân phướn sẽ phát ra một quầng Đạo quang chiếu diệu đủ các sắc Tam Thanh. Những chơn hồn đang u mê lạc lối, xung quanh họ chỉ toàn là bóng tối khổ đau, chấp niệm tiêu cực, những hình ảnh của ác nghiệp duyên họ từng gây ra nhiều đời nhiều kiếp vây hãm lấy họ làm họ bấn loạn chẳng biết đi đâu về đâu, chơi vơi giữa dòng khổ hải nơi Trung Giới. Khi ấy, nhờ vào ánh sáng vi diệu của Truy Hồn Phan len lỏi vào tận những ngóc ngách sâu thẳm của tâm hồn đầy đau khổ ác trược, cô đơn lạnh lẽo để xoa dịu nỗi đau, làm cho chơn hồn đó cảm thấy nhẹ nhàng hơn, được an ủi, được sưởi ấm bởi ánh Đạo quang vi diệu đầy từ bi độ lượng. Lúc bấy giờ, chơn hồn u mê ấy nương theo ánh sáng của lá phướn mà tụ hội về nơi đang phất phướn. Các chơn hồn sau khi tụ hội về đây, liền biến thành những đốm sáng nhỏ li ti nương tựa vào cành phướn, sau đó họ được Đức Truy Hồn Sứ Giả đưa đến các giảng đường, thuyết pháp trường có chư vị phù hợp với đức tin của họ, ở những nơi ấy họ sẽ dần được tịnh tâm, định thần, hồi tâm chuyển ý về Chân Thiện Mỹ. Lúc bấy giờ, tùy theo ý nguyện thiện hành của họ với việc đầu thai chuyển kiếp nơi Hạ Giới hay là chuyển sinh thành một sự tồn tại trong Trung Giới để tiếp tục tu tập, đào luyện cho thần thức của mình ngày thêm tinh tấn, giác ngộ lẽ huyền vi Trời Đất rồi hành thiện nguyện để bù trừ các nhân duyên nghiệt quả của mình, mới có thể giải thoát đặng mà nhập về Thượng Giới.

– Ngài từng có hai kiếp giáng trần nơi cõi Hạ Giới này được biết với thân phận là Thánh Nữ Jeanne d’Arc ở nước Pháp vào thế kỷ XV, và một kiếp là bà Hồ Thị Huê ở Việt Nam vào thế kỷ XVIII – XIX, là phối thất của vua Minh Mạng.

– Tính tình ôn hòa nhã nhặn, cương trực sẵn sàng đương đầu với cường quyền tà quái để bảo vệ cho những thân phận nhỏ bé yếu đuối.

– Thệ nguyện của ngài là đem ánh sáng Đạo Pháp độ duyên, xoa dịu những nỗi đau, xóa đi vô minh chấp niệm, tà tâm cho những chơn hồn đang u mê lạc lối.

– Vì ngài chỉ làm công việc như một người đưa đò, dẫn duyên cho các chơn hồn đến đúng nơi họ cần phải đến mới thực sự giải thoát. Thế nên tôn danh của ngài là Truy Hồn Sứ Giả, ngài chỉ khiêm tốn là một vị Sứ Giả giữa Tam Giới mà thôi.

* Truy Hồn Phan

– Pháp bảo Truy Hồn Phan này còn được gọi với tên khác là Chiêu Hồn Phan, Tiêu Diêu Phan.

– Truy Hồn Phan được kết tinh từ ánh sáng vi diệu của Tam Thanh nơi Thượng Giới, biểu trưng thành 9×9 lá phướn nhỏ trên thân phướn với ba màu vàng, xanh, đỏ sắp xếp theo trật tự nhất định.

— Thái Thanh sắc vàng rực rỡ xua tan bóng tối u mê

— Thượng Thanh sắc xanh da trời dịu mát thanh tịnh an yên.

— Ngọc Thanh sắc đỏ hồng ấm áp gần gũi.

– Ở phần trên cùng của thân phướn có biểu tượng của Minh Triết Ấn, chính là Thiên Nhãn của Đạo. Chính Minh Triết Ấn này tạo nên ánh sáng vi diệu sáng soi chiếu rọi khắp Tam Giới, đến tận những nơi sâu thẳm nhất của các chơn hồn đau khổ, u mê mà độ duyên cho họ khi cành phướn được phát động.

– Ở phần giữa thân phướn có Lục Tự là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ nhắc nhở muôn sinh về thời kỳ hiện tại là thời kỳ thứ ba trong công cuộc độ duyên chúng sinh của chư vị. Sáu chữ này tạo đường dẫn cho chơn hồn đến nơi cành phướn, và về với Đạo.

– Ở phần cuối của thân phướn có biểu tượng Hoa Lam. Biểu tượng này là pháp ấn của chư vị Thải Hoa Thiên, dùng để gìn giữ những điều tốt đẹp, tinh hoa thần thức chúng sinh, nhờ đó mà các chơn hồn ấy hóa thành ánh sáng và nương tựa, tá túc vào cành phướn để được độ duyên giải thoát khỏi đau khổ.

– Nếu muốn thu hút, dẫn duyên cho ai, chủ nhân của lá phướn chỉ cần gọi đúng tên người ấy, nhờ vào lực Cảm Ứng, tức thì ánh sáng của lá phướn sẽ tìm đến đúng chơn hồn ấy, cho nên phướn có tên Truy Hồn Phan. Sau khi tìm được đúng đối tượng cần độ duyên, ánh sáng ấy xoa dịu nỗi đau của chơn hồn ấy, rồi dẫn duyên đưa chơn hồn ấy đến nơi lá phướn đang phát động, vì lẽ này mà phướn tên là Chiêu Hồn Phan. Khi nương theo ánh sáng của lá phướn đến chỗ lá phướn, chơn hồn lại hóa thành ánh sáng tá túc vào lá phướn để được độ duyên đến các nơi phù hợp với đức tin của họ, về cơ bản thì lúc ấy họ đã được giải bớt sự khổ bởi chấp niệm của mình, cho nên gọi là Phướn Tiêu Diêu.

Một bài thơ tiêu biểu ngài có giáng cơ cho môn nhân Cao Đài, thơ chữ Vui:

Vui nhơn, vui Đạo, lại vui thiền

Vui một bước đường, một bước yên

Vui bóng Cao Đài che khắp chốn

Vui gương Ngọc Đế thấy như nhiên.

Vui ngàn thế tải ngăn nhơn sự

Vui một màu thiên đóng Cửa thiền

Vui vớt sanh linh nơi bể khổ

Vui Trời rưới khắp đủ ân Thiên.

Nguồn: Tam Giới Toàn Thư

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *