Home Khối Hình Hài, Thân Tứ Đại, Xá Thân

Khối Hình Hài, Thân Tứ Đại, Xá Thân

Khối Hình Hài, Thân Tứ Đại, Xá Thân


Khối hình hài, mảnh hình hải, thân Tứ Đại Giả Hợp, xá thân.


Khối hình hài hay mảnh hình hài chỉ về thân hình, thân thể của chúng sinh hữu tình, bao gồm luôn các sự tồn tại mang hình thể từ loài người, loài vật, cỏ cây, vật loại, sỏi đá…

Thân xác hữu vi được cấu thành bởi các yếu tố như là hơi thở, khí lưu thì là tính Phong, nhiệt độ nóng ấm là tính Hỏa, máu và các loại nước khác nhau trong cơ thể là tính Thủy, xương da thịt là tính Địa, gộp chung lại gọi là Thân Tứ Đại.

Thân Tứ Đại hoại diệt theo thời gian với quy luật sinh lão bệnh tử, hay sinh thành hoại diệt, hoặc là chịu sự tác động của ngoại lực mà bị tổn hại hủy diệt, không thể trường tồn vĩnh cửu, khi thân mạng kết thúc là lúc các yếu tố cấu thành tan rã trở về cát bụi hư không, nên gọi là xác thân Tứ Đại Giả Hợp.


Xá thân có nghĩa thân là nơi cư trú tạm bợ, quán trọ trần gian của chơn hồn. Mỗi vật chi cũng đều có ba thể là:


– Đệ Nhất Xác Thân, tên gọi Tinh, là hữu vi do tứ đại giả hợp cấu tạo nên.


– Đệ Nhị Xác Thân, tên gọi Khí hay Chơn Thần, là do hai dòng khí Âm Dương tương hiệp cấu tạo thành.


– Đệ Tam Xác Thân, tên gọi Thần hay Chơn Linh, là linh tánh thiên lương toàn giác toàn năng, là điểm linh quang của khối năng lượng vĩ đại Thái Cực chiết ra.


Đệ Nhị và Đệ Tam Xác Thân luôn đi chung với nhau, gọi chung là Thần Hồn, Thần Thức hay Chơn Hồn.

Thần Thức tạm trú trong đệ nhất xác thân để học hỏi, tương tác với thế giới hữu hình và vay trả, tạo dựng các nhân duyên nghiệp quả thiện ác của mình.

Khi hết thời gian hạn định, hết duyên với cõi trần gian này thì Thần Thức sẽ rời khỏi thân xác giả hợp, rời khỏi trần gian về lại linh giới. Thần Thức này mới là “Ta” thực sự, chịu trách nhiệm với các thiện ác nghiệp duyên mình đã gieo trồng trong kiếp sống nơi trần gian.

Vì thân xác là hữu hình hữu hoại, là nơi để Thần Thức tạm trú một thời gian ở cõi trần nên gọi xác thân giả hợp là Xá Thân vậy.  

….………………………….


Những bài Kinh có đề cập các mục từ này

Kinh Đệ Nhất Cửu – Cửu Thiên Thập Nhị Kinh


Vườn Ngạn Uyển sanh hoa đã héo

Khối hình hài phải chịu rã tan

Bảy dây oan nghiệt hết ràng

Bợn trần rửa sạch muôn ngàn đau thương…


Kinh tụng khi đã chết rồi


Kinh Bạch Ngọc muôn lằn điển chiếu,

Kêu Chơn hồn vịn níu Chơn linh.

Năng lai năng khứ khinh khinh,

Mau như điển chiếu nhẹ thành bóng mây…


Kinh Giải Oan


Vòng xây chuyển vong hồn tấn hóa,

Nương xác thân hiệp ngả Càn khôn.

Bước đường sanh tử đã chồn,

Oan oan nghiệt nghiệt dập dồn trái căn.

Luật Nhơn quả để răn Thánh đức,

Cửa Luân hồi nhắc bực cao siêu.

Dầu chăng phải mực Thiên điều,

Cũng quyền tự chủ dắt dìu thiên lương.

Dòng khổ hải hễ thường chìm đắm,

Mùi đau thương đã thấm Chơn Linh.

Dây oan xe chặt buộc mình,

Nhớp nhơ lục dục thất tình nhiễm thân.

Chịu ô trược Chơn Thần nặng trịu,

Mảnh hình hài biếng hiểu lương tâm,

Phong trần quen thú cung âm,

Cảnh thăng ngơ ngẩn lạc lầm Phong Đô…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *