Home Nguyên Nhân – Linh Tử – Linh Căn

Nguyên Nhân – Linh Tử – Linh Căn

Nguyên Nhân – Linh Tử – Linh Căn

* Nguồn gốc

Những chơn hồn được hình thành từ sự kết hợp hai khí Âm Dương trong trời đất nhờ cơ huyền nhiệm của Đức Diêu Trì Kim Mẫu tạo thành nơi Kim Bàn, tại Bát Cảnh Cung thuộc Diêu Trì Cung. Các chơn hồn ấy được hấp thu thêm một điểm sáng linh quang vi diệu từ Thái Cực gọi là Thiên Tánh.

* Hình dạng và tính chất đặc trưng

– Nguyên Nhân khi vừa được tạo thành, là những đốm sáng lấp lánh vi diệu. Từ các đốm sáng này lại thị hiện thành hình dáng Đồng Tử, là những đứa trẻ nhỏ cỡ chững 4 – 12 tuổi. Do vậy, các Nguyên Nhân còn được gọi là Linh Tử.
– Linh Tử khi đầu thai nhập trần mang theo bên mình đủ đầy các tính tốt Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín, Để, Liêm, Sĩ, gọi là Bát Bảo Thiện Căn nên Nguyên Nhân còn được gọi là Linh Căn.
– Khi sinh tồn nơi thế gian, làm một con người bình thường như bao chúng sinh khác, các Nguyên Nhân tuy mang tính tốt nơi mình, nhưng khi trưởng thành, lại bị các thói quen tật xấu của cuộc đời làm cho phàm hóa đi thiện tánh. Chỉ có rất ít người trải qua những điều bất thiện, trước các cám dỗ, sóng gió của cuộc đời vẫn còn giữ được thân tâm trong sáng thiện lành, như lúc trước khi nhập trần vậy.
– Nguyên Nhân thường trở thành những người gần như hoàn mỹ, dễ gần dễ mến, thân thiện với muôn sinh quanh mình, lại có tài năng giữa cuộc đời hoạt náo.
– Hầu hết các Nguyên Nhân khi trưởng thành đều trở thành những vị Giáo Chủ các nền tôn giáo, Pháp Môn tu tập, hay là lãnh đạo tinh thần các nhóm hội, tổ chức phục vụ cộng đồng phi lợi nhuận, với tâm tình vì chúng sinh mà phụng sự hết mình bất cầu tư lợi.
– Những Nguyên Nhân đã bị cuộc đời làm cho tâm tình nhiễm trược trần, sống hòa nhập vào cộng đồng loài người nhưng bên trong tiềm thức, tiếng gọi của Thiên Tánh, của Bát Bảo Thiện Căn vẫn thường thôi thúc để họ hướng về Đạo Pháp, tu tâm dưỡng tánh trở nên Chân Thiện Mỹ.
– Nguyên Nhân là dạng người mang Thiên Mệnh nơi mình, đến với thế gian này với mục đích cụ thể là làm cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, đem lại lợi lạc cho chúng sinh.
– Nguyên Nhân do hòa đồng với thiên nhiên, tự nhiên, nên ở một số khía cạnh cuộc sống có thể cảm ứng tốt, mang tính dự đoán về tương lai khá chính xác, hoặc có những khả năng đặc biệt mà người đời xem đó là thần thông.

o Nguyên Nhân theo tư tưởng Nho Gia

– Trong Tam Tự Kinh của Nho Gia có nói:
“Nhân chi sơ tánh bổn thiện, tánh tương cận tập tương viễn”
– Ý nghĩa nói về việc con người vốn dĩ từ lúc đến thế gian này là ngây thơ trong sáng, thiện lương chân thật.
– Tánh thiện lương ấy, khiến mọi người giống nhau về bản chất, gần gũi với nhau. Vì các thói hư tật xấu của đời sống thế tục khiến cho tánh ấy dễ thay đổi, làm cho con người xa rời đạo đức, xa rời tánh thiên lương của mình, và xa rời nhau.
– Để đời sống xã hội được hạnh phúc, thì tánh bất thiện của con người phải được sửa đổi, trở về với bản tánh thiên lương trọn lành của mình, nên mỗi cá nhân đều phải “Tu Tâm Dưỡng Tánh” là vậy

o Nguyên Nhân với tư tưởng Đạo Gia

– Đạo Đức Kinh có đề cập:
“Hàm đức chi hậu, tỷ ư xích tử.
Độc trùng bất thích, mãnh thú bất cứ, cược điểu bất bác.”
– Ý nghĩa nói về người có đức, phúc hậu thuần lương, chất phác giống như đứa trẻ sơ sinh. Người như vậy, độc trùng chẳng đốt, thú dữ chẳng bắt, chim quắp mồi chẳng tha.
– Bởi người thiện lương thì tánh tình hòa đồng nhân ái với muôn vật loại, ta chẳng hại chúng sinh, chúng sinh sẽ chẳng hại ta là lẽ thường tình.

o Nguyên Nhân là các Thiên Sứ hài đồng theo quan niệm Thiên Chúa Giáo

– Hình ảnh các thiên sứ hài đồng thường xuất hiện báo điềm lành, hoặc đến đón rước chơn hồn con người về Thiên Quốc, về với Chúa chính là các Linh Tử nơi Thượng Giới đó vậy.

Nguồn: Tam Giới Toàn Thư

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *