Home Tam Giới Đại Vũ Trụ

Tam Giới Đại Vũ Trụ

Tam Giới Đại Vũ Trụ

Nguồn gốc

– Khởi nguyên vũ trụ là hư vô, gần như hoàn toàn trống rỗng, vắng lặng tịch tĩnh như không có gì, lại ẩn tàng trong ấy hai khí chất tương sinh tương khắc nhau gọi là Âm Dương Khí. Lúc bấy giờ, từ trong Hư Vô Khí, hai lằn khí Âm Dương kết hợp với nhau, phát sinh một quầng sáng và tiếng nổ lớn bao la vang động khắp thiên không vô tận.
Ánh sáng ấy chính là khối năng lượng Thái Cực vĩ đại, tạm gọi là Cội Đạo. Tiếng nổ đó chính là tiếng Om vi diệu, mà khoa học gọi là Big Bang. Vì do vạn loại, vạn linh đều phát xuất từ đây, nên còn gọi khối năng lượng thiêng liêng ấy là Đại Từ Phụ, Đại Từ Mẫu của muôn vật loại.

– Vũ trụ bắt đầu xuất hiện các dòng khí, năng lượng khác nhau, tạm gọi nôm na là Ngũ Khí. Ngũ Khí luân chuyển xoay vần nên gọi là Ngũ Hành, bổ sung và khắc chế lẫn nhau liên tục. Thời điểm này chính là Hỗn Độn Thời Không của vũ trụ.

– Sau đó, Ngũ Khí thanh nhẹ phân định rõ ràng thành các tầng thiên vô vi tinh khiết thanh tịnh, gọi là Thượng Giới hay Thiên Giới. Ngũ Khí trọng trược lắng đọng, hấp dẫn nhau, kết tinh lại thành các tinh cầu thiên thể hữu hình, hay gọi là Địa Giới, Hạ Giới. Khoảng không gian ở giữa các cõi Hạ Giới tiếp nối với Thượng Giới thì gọi là Trung Giới.

Hình dạng, tính chất đặc trưng

* Khởi nguyên Tam Giới hình thành từ thuở Hỗn Độn sơ khai

▪ Thượng Giới

– Thượng Giới chia thành chín tầng lớp không gian từ thanh tịnh tinh khiết nhất, gần với khối Thái Cực nhất cho đến tiếp giáp với các tinh cầu hữu hình gọi là Cửu Thiên, hay Cửu Trùng Thiên, tức là chín tầng trời bao gồm:
Thanh Thiên
Huỳnh Thiên
Xích Thiên
Kim Thiên
Hạo Nhiên Pháp Thiên
Phi Tưởng Diệu Thiên
Tạo Hóa Huyền Thiên
Hư Vô Cao Thiên
Hỗn Nguyên Thượng Thiên.
– Trong Cửu Thiên lại có Tam Thập Lục Thiên, là 36 cõi Thiên Giới nằm rải rác đan xen lẫn nhau trong khắp Cửu Thiên.

▪ Trung Giới

Trung Giới chia thành bốn khu vực theo bốn phương nên gọi là Tứ Đại Bộ Châu, bao gồm:
Tây Ngưu Hóa Châu
Đông Thắng Thần Châu
Nam Thiệm Bộ Châu
Bắc Câu Lưu Châu.

– Trong đó Tây Ngưu Hóa Châu là tinh tấn nhất, thiện lành nhất trong bốn cõi. Khắp nơi là cảnh thanh bình yên tịnh, muôn sinh sống hòa đồng với nhau gần giống với các cõi nơi Thượng Giới. Tuy nhiên vẫn còn một số vướng mắc về danh quyền, phúc lộc.

– Chúng sinh nơi Đông Thắng Thần Châu thì có sự tu tập, bớt đau khổ hơn so với chúng sinh thuộc các khu vực Nam, Bắc. Tuy nhiên chấp niệm vẫn còn rất nhiều về gia đạo và danh lợi quyền, một dạng Đạo cũng muốn mà đời cũng chuộng đó vậy.

– Nam Thiệm Bộ Châu là cõi hỗn loạn, thiện ác đủ đầy mọi sự. Chúng sinh nơi này khó lòng từ bỏ các chấp niệm của mình nên họ thường nhìn thấy sự khổ não vô cùng trong kiếp sống của bản thân. Nhưng mà, họ vẫn còn một hạt giống thiện lành nơi Thiên Tánh để hồi hướng về Chân Thiện Mỹ.

– Bắc Câu Lưu Châu là cõi nặng nề, thiếu ánh sáng nhất trong vũ trụ, các cõi giới nơi này được xem là nơi cư ngụ của tà linh ác thú. Phần lớn U Minh Giới đều trực thuộc khu vực Bắc Câu Lưu Châu này. Chúng sinh trong cõi này và các cõi Hạ Giới trực thuộc đều rất khó tu tập, do chấp niệm nặng nề vào các sự tham sân si đầy đau khổ.

▪ Hạ Giới

Hạ Giới gồm có 72 địa cầu chính gọi là Thất Thập Nhị Địa, và 3000 tinh tú lớn nhỏ khác nhau gọi là Tam Thiên Thế Giới. Tất cả 3072 tinh cầu, tinh thể này nằm rải rác khắp bốn phương, trực thuộc Tứ Đại Bộ Châu.
Trái Đất chúng ta đang sinh sống là địa cầu thứ 68, thuộc Nam Thiệm Bộ Châu có Thái Dương Hệ, có mặt trời soi sáng ấm áp.

– Số lượng các cõi thuộc Tam Giới trên đây chỉ là con số ban đầu của thuở sơ khai khi vũ trụ mới hình thành. Về sau này, theo thời gian, không gian thay đổi ngày càng mở rộng vô cùng vô tận, các tinh cầu bị hủy diệt, tái tạo, rồi kết tụ thành các tinh cầu mới… Thêm nữa là việc kiến tạo các cõi giới đặc biệt ở Trung Giới và Thượng Giới bởi thệ nguyện, ý niệm, lực tinh thần mãnh liệt của những chân hồn có sự tinh tấn cao làm cho vũ trụ ngày nay hằng hà sa số, thiên biến vạn hóa vi diệu chẳng thể nghĩ bàn.

– Mỗi cõi của Tam Giới lại có hằng hà sa số cõi giới, cảnh giới lớn nhỏ khác nhau, đều có sự tinh tấn, vận hành hoạt động khác nhau. Mỗi cõi như thế, đều có một hoặc nhiều vị Chánh Thần cai quản. Chư vị cai quản các cõi giới ấy đều là những chân hồn có sự tinh tấn cao, có ý chí mãnh liệt, mạnh mẽ, có lòng từ bi bao la quảng đại, vì gìn giữ sự vận hành các cõi giới được ổn định, không bị loạn động mà tồn tại.

Chúng sinh trong Tam Giới

– Chúng sinh không có thân xác hữu hình, chỉ là kết tinh của khí chất thanh nhẹ, thuần khiết thì có thể hòa hợp với ánh sáng trong sạch trọn lành của Thượng Giới. Họ có thể lưu chuyển, an trú nơi Thượng Giới, hoặc có thể giáng hạ vào hai cõi Trung Giới, Hạ Giới tùy ý.

– Chúng sinh có thân xác hữu hình nặng trược thì sinh tồn ở Hạ Giới. Chúng sinh không có thân xác hữu hình, lại không đủ thuần khiết, thanh tịnh để nhập vào Thượng Giới thì tồn tại ở Trung Giới vậy. Khi một chân hồn ở Trung Giới ám nhập trực tiếp vào một cá thể nào đó ở Hạ Giới, thì gọi là chân hồn ấy nhập nhằng giữa hai cõi Âm Dương, dễ gây rối loạn âm dương.

– Khi thân mạng mất đi, chân hồn nào đã có sự tu tập tinh tấn, buông xả chấp niệm tiêu cực sẽ được siêu sinh về Thượng Giới với các quả vị Thần Thánh Tiên Phật. Chân hồn nào chuyển sinh tiếp tục đến Hạ Giới cư ngụ còn được gọi là đầu thai chuyển kiếp.

– Chân hồn nào thiếu tinh tấn, thiếu tinh khiết thanh tịnh thì không thể hòa nhập vào Thượng Giới được, sẽ chuyển sinh thành một dạng tồn tại nơi Trung Giới. Nếu may duyên nương theo sự dẫn dắt của chư vị cao trọng, chân hồn ấy sẽ tập trung ở Quảng Hàn Cung thuộc cõi Trung Giới của Nguyệt Tinh. Ở đó tịnh tâm, định trí, khi thần phách an tịnh rồi thì sẽ được đưa đến Ngân Hà, bước qua bờ Ngân Hà bằng Ngân Kiều mà tiến nhập vào cõi Thiên.

* Sự tồn tại tương quan giữa Trung Giới và Hạ Giới

Phần chia sẻ này ở góc độ nhìn về sự tồn tại ở Trung Giới, và ở Trung Giới nhìn về Hạ Giới. Hoặc là người nào có từng ngủ mơ thấy mình đi đó đây, ngó thấy cảnh vật giống với cuộc sống bình thường nhưng sao tối thui, ít khi thấy ánh sáng, hoặc là sao cảnh vật có vẻ trơ trọi ít có đồ vật, nhưng mà cây cối thì lại um tùm.

– Trước tiên, để giải thích rõ ràng và dễ hiểu, chúng ta cần hiểu rằng Trung Giới ở Hạ Giới và Hạ Giới là hai cõi giới hoàn toàn khác nhau, tạm hiểu như là hai thế giới song song cùng tồn tại ở một vùng không gian và thời gian vậy. Các sự tồn tại của hai cõi này có thể tương tác qua lại với nhau theo nhiều cách thức khác nhau, thường là bằng niềm tin và cảm ứng.

– Sự vận hành ngày đêm, sáng tối của cõi Trung Giới ở Hạ Giới, cũng theo khung giờ 24 tiếng một ngày, luân chuyển nhật nguyệt sáng tối. Thông qua ánh sáng mặt trời ban ngày thì ở Trung Giới có thể nhìn thấy các sự tồn tại ở cả Trung Giới lẫn Hạ Giới dễ dàng. Ở trong khu vực không có ánh sáng mặt trời chiếu rọi tới, hoặc là ban đêm thì không thấy được ánh sáng, chỉ toàn bóng tối. Có thể thấy mờ ảo khi có ánh trăng sáng.

– Tất cả những vật có thể tạo nên năng lượng sinh nhiệt thì có thể phát ra ánh sáng ở Trung Giới thấy được trong bóng tối, như là ngọn lửa từ vật nào đó đốt cháy mà sinh nhiệt, nhang, đèn cầy, đèn dầu. Đèn điện dây tóc lẫn huỳnh quang đều không thấy tạo nên ánh sáng ở Trung Giới. Có thể một số loại đèn cao áp sinh nhiệt độ cao thì phát sinh được chút ánh sáng yếu ớt.

– Muôn loài đang sống ở Hạ Giới như là cây cối, côn trùng, động vật, và con người do đều phát nhiệt lượng và tâm tình rõ ràng nên có chút ánh sáng ở Trung Giới, có thể thấy được dù là trong bóng tối vẫn thấy. Các sự tồn tại mang tính chất thiên nhiên như dòng nước chảy, núi đồi, mặt đất và đá tảng, đá cuội có thể thấy mờ ảo trong bóng tối.

– Những người có tu tập nghiêm túc, hay có luyện pháp huyền vi, có luyện khí công điều khí vận khí rõ ràng, đạo đức cao trọng, tinh thần tinh tấn thì ở người ấy sẽ phát ra hào quang ánh sáng như một bóng đèn giữa không gian tối tăm nơi Trung Giới vậy. Người có tâm tà, luyện tà pháp yêu thuật thì khí quang u tối, ở Trung Giới chỉ thấy màu xám đen mà thôi, mờ mờ ảo ảo.

– Có những sự tồn tại ở Hạ Giới, nhưng ở Trung Giới thì không có, do khí lực của sự tồn tại ấy quá ít, quá yếu ớt vì là hợp chất như: vật dụng trong gia đình, quần áo, giày dép, bàn ghế nhựa, riêng đồ gỗ thì có thể thấy được. Nhà cửa thì nếu là nhà xây dựng lên lâu năm, đã hấp thụ được linh khí Thiên Địa và năng lượng sống của con người ở đó, thì thường khoảng hơn 10 năm có thể sẽ xuất hiện sự tồn tại ấy ở Trung Giới.

▪ Ví dụ cụ thể

Một số trường hợp sự tương ứng giữa Hạ Giới và Trung Giới không giống nhau về không gian, như là một căn nhà 100 m2 ở Hạ Giới vị trí A.

– Có khi ở Trung Giới sẽ không thấy có căn nhà ở vị trí A đó. Hoặc là sẽ thấy căn nhà đó nhưng có diện tích nhỏ hơn 100 m2 khi căn nhà đó được xây dựng từ lâu với diện tích nhỏ, sau này mới cơi nới xây thêm mà ra diện tích 100 m2. Nhưng ở Trung Giới thì phần diện tích cơi nới, xây thêm này không có nhiều linh khí nên không tồn tại vậy.

– Hoặc là ở Trung Giới nhìn thấy kiến trúc nhà đó khác với hiện tại, do nhà cũ thì có khí lực tích tụ rất lâu nên ở Trung Giới mới thị hiện phần khí lực ấy. Còn nhà mới xây lại hay do sửa chữa mà có hình dáng hiện tại thì chưa có linh khí nhiều, nên ở Trung Giới không thấy được kiến trúc mới.

– Có khi ở Trung Giới lại thấy được không gian căn nhà A đó rộng hơn 100 m2 rất nhiều so với diện tích 100 m2 ở Hạ Giới. Việc này do nhà ấy hấp thụ được nhiều linh khí, không gian pháp giới được mở rộng nên sẽ thấy như thế. Khi ở Hạ Giới có thiết lập một pháp giới đặc biệt bằng các pháp huyền vi, thì ở Trung Giới sẽ thấy có một vùng không gian đặc biệt khác lạ nằm ở ngay vị trí Hạ Giới ấy.

Nguồn: Tam Giới Toàn Thư

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *