Home Thủ Trạch Quỷ – Ma Xó

Thủ Trạch Quỷ – Ma Xó

Thủ Trạch Quỷ – Ma Xó

* Nguồn gốc

– Thủ Trạch Quỷ hay còn được biết đến như là Quỷ Giữ Nhà, người Việt thì quen gọi là Ma Xó.
– Thủ Trạch Quỷ là những chân hồn do chịu sự vướng mắc, bám chấp vào việc gìn giữ nhà cửa nơi mình sinh tồn.
– Thủ Trạch Quỷ có thể do chính bản thân các thành viên trong gia đình, hoặc những người từng sinh sống gắn bó với nơi ấy, vì ý niệm bám chấp vào ngôi nhà mà khi mất đi thân mạng thì không chịu chuyển sinh. Họ khát khao ở lại nơi mà họ đã từng sinh sống quen thuộc, tự nguyện làm một ngạ quỷ trông coi không gian mà họ muốn gìn giữ ấy chẳng muốn nơi đó bị người khác xâm hại.
– Có khi Thủ Trạch Quỷ xuất hiện bởi những giao ước giữa người làm phép trên ngôi nhà với các chân hồn không có liên quan đến ngôi nhà ấy.
– Có khi Thủ Trạch Quỷ lại là những chân hồn do bị bắt ép làm âm binh phải chịu sự phục tùng theo yêu cầu của pháp sư hay kẻ nào có quyền uy lớn mạnh thừa sức ức hiếp, buộc họ phải làm theo ý kẻ ấy.
Thủ Trạch Quỷ là chủng loại thuộc Ngạ Quỷ Bộ.

* Hình dạng và tính chất

– Thủ Trạch Quỷ có thể được hình thành bởi bất kỳ sự tồn tại nào từ vật chất hồn, thảo mộc hồn, cầm thú hồn cho đến nhân hồn. Vì thế hình dạng của họ cũng muôn hình vạn trạng, hầu hết là giống với thân mạng lúc họ còn mang thân xác hữu hình sắc tướng lúc còn sống nơi thế gian.

– Có nhiều Thủ Trạch Quỷ chỉ thị hiện nửa phần thân trên là phần thân của họ từng có, còn nửa thân dưới là một vệt bóng đen dài trông giống thân đuôi rắn. Kỳ thực phần bóng đen này thường là gắn liền với nơi họ được chôn xác ở đó, nơi họ bị giữ chặt không rời đi xa được… Hoặc do lúc sống họ từng bị không thể di chuyển phần thân dưới ấy như là bị bệnh nằm một chỗ, bị khiếm khuyết phần thân dưới, bị trói buộc đến nỗi không thể di chuyển được cho tới lúc mất đi thân mạng. Vì cận tử nghiệp như thế nên thị hiện vươn mình ra xa mà phần thân dưới thì vẫn bám trụ ở một chỗ nào đó.

– Thủ Trạch Quỷ thường ẩn thân mình ở những góc tối trong nhà, gần nơi cửa, hoặc sau cánh cửa ngôi nhà. Có khi họ ở trong các chum, hủ, dưới gầm tủ, trong tủ, sau vách tủ, sau bức tranh treo tường… những nơi có khoảng không gian u tối ít khi có ánh sáng chiếu rọi tới. Họ trở thành những âm linh tồn tại nhập nhằng giữa linh giới và hạ giới khi mang chấp niệm với ngôi nhà ấy và tìm chỗ ký sinh ẩn thân. Do tính chất này mà dân gian Việt Nam thường gọi họ với tên Ma Xó, kỳ thực tên này không đúng vì họ là Quỷ, có sự tồn tại và tương tác được rõ ràng. Bóng ma do ý niệm tàn dư hình thành thì không tương tác được như Quỷ Hồn.
Từ những nơi này, họ quan sát thế giới quan và các lý sự diễn ra. Nếu họ cảm thấy có việc chi có khả năng gây tổn hại cho ngôi nhà ấy thì họ sẽ tìm cách ngăn cản, khiến cho người vật muốn xâm hại tự nhiên cảm thấy bất an lo sợ hoặc là nhìn thấy bóng người đi lại trong nhà mà không làm bậy. Nếu có ai đó đã lấy cắp đồ vật trong nhà thì họ tự đi tìm kẻ ấy đòi lại bằng cách thị hiện hù dọa, báo mộng hoặc là tương tác ý niệm khiến kẻ ấy trả lại đồ vật đã lấy.

– Các Thủ Trạch Quỷ có thể chủ động nhắc nhở, báo cáo hoặc được hỏi thì trả lời những việc diễn ra trong ngôi nhà ấy với người chủ nhà, hoặc pháp sư họ chịu dưới quyền quản lý.

– Trong trường hợp Thủ Trạch Quỷ là âm linh bị người ta ám hại, cố tình bắt ép làm âm binh, họ sẽ có xu hướng tìm cách thoát thân. Lúc này, họ có thể chủ động báo sai thông tin khiến cho chủ nhà hay kẻ bắt họ không được thuận lợi với thông tin họ cung cấp. Họ tìm cách cầu cứu với những ai đến ngôi nhà đó, hoặc là những người ở gần có khả năng tương tác được với họ. Việc cầu cứu này diễn ra qua hình thức báo mộng, tương tác tâm thức, cho người ta nghe, thấy biết để giúp đỡ. Có khi táo bạo hơn thì họ tìm cách ám nhập, nương theo người, vật nào có tâm cảm rung động gần với họ rồi từ đó theo người, vật ấy trốn thoát khỏi căn nhà đó.

* Phương thức tương tác và hóa giải

– Khi bước vào không gian nào có Thủ Trạch Quỷ tồn tại, không khó để phát hiện đối với người có chút xíu cảm nhận về năng lượng đặc biệt hay đối với người có độ nhạy cảm, cảm ứng cao. Đi đâu, làm gì trong căn nhà ấy cũng sẽ cảm thấy như có ánh mắt ai đó đang nhìn mình từ những góc khuất trong nhà, ánh mắt ấy xoáy sâu vào các việc người ta làm trong nhà dễ tạo nên cảm giác lạnh sống lưng, nổi gai óc sau gáy cổ, tương tác mạnh hơn nữa thì toàn thân nổi gai óc, da gà hay lông tóc trên người nổi dựng lên.

– Khi đã cảm nhận rõ ràng có tia nhìn đặc biệt mang tính dò xét, ít thiện cảm thì chúng ta chủ động phát khởi ý niệm hoặc là nói vào không gian ấy là mình chỉ đến đó chơi hay có việc gì đó cụ thể, không gây ảnh hưởng hay có ý xấu đến ngôi nhà và các quý vị tồn tại khuất mặt nơi đấy. Sau khi phát ý nguyện hay nói xong thường sẽ hết còn cảm giác bị dòm ngó dò xét. Có thể cảm thấy những tia nhìn dò xét mang phần thiện cảm nếu là trường hợp Thủ Trạch Quỷ bị người ta hại, bắt làm âm binh thì Thủ Trạch Quỷ ấy có ý muốn cầu cứu.

– Có thể hóa giải, độ duyên cho Thủ Trạch Quỷ bằng cách dùng ý niệm giao tiếp với họ hay mời họ ám nhập vào thân xác đồng tử, hoặc nếu may mắn gặp được họ trực tiếp, hay trong giấc mơ. Khuyên nhủ họ buông xả chấp niệm với nơi ấy, vì bám chấp như thế chỉ khổ tâm mà thôi. Cũng không ai có thể bắt buộc họ điều gì cả vì chư linh đều có quyền tự do của mình. Sự tồn tại của vật chất hữu hình hữu hoại hay là khế ước, giao ước, lời nói hứa hẹn cũng đều là hư huyễn vô thường, càng mang chấp niệm thì càng đau khổ sau dày.

– Có thể dùng các loại linh phù bình an, thủ linh hay hủ lọ, cây dù… những vật có thể tạo nên không gian bóng râm để mời gọi, thu hút họ rời khỏi ngôi nhà mà các Thủ Trạch Quỷ vướng mắc chấp niệm. Rồi sau đó đưa họ đến nơi có sự tu tập tinh tấn, hay đơn thuần là không gian tự do bên ngoài môi trường sống… tùy ý họ mong muốn.

– Có thể thiết lập trai đàn cầu siêu, chẩn tế thí thực và trì tụng các bản kinh chú mang tính cầu siêu độ cho chư linh để trợ duyên tốt nhất cho họ buông xả chấp niệm mà siêu thoát chuyển sinh sang dạng tồn tại tự do hơn.

* Có thể trì tụng các bản Kinh Chú Cầu Siêu được gợi ý:

Vãng Sinh Thần Chú
Nam mô A Di Đa Bà Dạ Đa Tha Dà Đa Dạ,
Đa điệt dạ tha:
A di rị đô bà tỳ,
A di rị đa tất đam bà tỳ,
A di rị đa tỳ ca lan đế,
A di rị đa tỳ ca lan đa dà di nị,
Dà dà na, chỉ đa ca lệ,
Ta bà ha.
….………………………………

Kinh Cầu Siêu

Đầu vọng bái Tây Phương Phật Tổ
A Di Đà Phật độ chúng dân
Quan Thế Âm lân mẫn ân cần
Vớt lê thứ khổ trần đọa lạc
Đại Thánh Địa Tạng Vương Bồ Tát
Bố Từ Bi tế bạt vong hồn
Cứu khổ nàn Thái Ất Thiên Tôn
Miền Âm cảnh ngục môn khai giải
Ơn Đông Nhạc Đế Quân quảng đại
Độ kẻ lành chế cải tai ương
Chốn Dạ đài Thập Điện Từ Vương
Thấy hình khổ lòng thương thảm thiết
Giảm hình phạt bớt đường luy tiết
Xá linh quang tiêu diệt tiền khiên
Đặng nhẹ nhàng thẳng đến cung Tiên
Nơi Phước địa ở yên tu luyện
Xin Trời Phật chứng lòng sở nguyện
Hộ thương sanh u hiển khương ninh
………………..

Kinh Giải Oan

Vòng xoay chuyển vong hồn tấn hóa
Nương xác thân hiệp ngã Càn Khôn
Bước đường sanh tử đã chồn
Oan oan nghiệt nghiệt dập dồn trái căn
Luật Nhơn Quả để răn Thánh Đức
Cửa Luân Hồi nhắc bực cao siêu
Dầu chăng phải mực Thiên Điều
Cũng quyền tự chủ dắt dìu thiên lương
Dòng khổ hải hễ thường chìm đắm
Mùi đau thương đã thấm Chơn linh
Dây oan xe chặt buộc mình
Nhớp nhơ lục dục thất tình nhiễm thân
Chịu ô trược chơn thần nặng trĩu
Mảnh hình hài biếng hiểu lương tâm
Phong trần quen thú cung âm
Cảnh thăng ngơ ngẩn lạc lầm Phong Đô
Khối trái chủ nhẫng lo vay trả
Mới gầy nên nhân quả nợ đời
Rảnh mình đâu đặng thảnh thơi
Thiên cung lỡ lối chơi vơi cõi trần
May đặng gặp hồng ân chan rưới
Giải trái oan sạch tội tiền khiên
Đóng Địa Ngục, mở tầng Thiên
Khai đường Cực Lạc, dẫn miền Tây Phương
Nhập Thánh thể dò đường cựu vị
Noi Chơn Truyền khử quỉ trừ ma
Huệ quang chiếu thấu chánh tà
Chèo thuyền Bát Nhã ngân hà độ sanh
Cứ nương bóng Chí Linh soi bước
Gội mê đồ tắm nước Ma Ha
Liên đài may nở thêm hoa
Lão Đam cũng biết, Thích Già cũng quen.
….……………………..
Sau khi trì tụng các bản kinh chú trên, có thể trì niệm các câu chú với chư vị mà mình tin tưởng trì niệm 3-9 lần tùy tâm như là:
– Nam Mô Hồng Oai Hồng Từ, Vô Cực Vô Thượng, Đại Thánh Đại Nguyện, Đại Tạo Đại Bi Huyền Khung Cao Thượng Đế Ngọc Hoàng Tích Phước Hựu Tội Đại Thiên Tôn.
– Nam Mô Diêu Trì Kim Mẫu Tạo Hóa Huyền Thiên Đại Từ Bi Năng Hỷ Xả Thiên Hậu Chí Tôn, Đại Bi, Đại Ái.
– Nam Mô Ðại Thần Ðại Thánh, Chí Cực Chí Tôn Tiên Thiên Chánh Nhứt Thái Thượng Ðạo Quân Chưởng Giáo Thiên Tôn.
– Nam mô Hồng Quân Lão Tổ Cửu Thiên Cảm Ứng Từ Tôn
– Nam mô Đại Từ Đại Bi Quảng Đại Linh Quan Thế Âm Bồ Tát Cứu Khổ Cứu Nạn
– Nam mô Tây Phương Giáo Chủ A Di Đà Phật
– Nam mô Tây Phương Giáo Chủ Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn
– Đông Cực Thanh Hoa Đại Đế Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn
– Nam mô Tam Châu Bát Bộ Tam Thiên Thế Giới Vi Đà Hộ Pháp Thiên Tôn
– Nam mô Gia Tô Giáo Chủ Cứu Thế Thiên Tôn (Đức Chúa Jesu)
– Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát
– Nam mô Hư Không hiệp nhập vô nhất vật
– Nam mô Chân Hỏa tiêu trừ oan nghiệt chướng
– Nam mô Lôi Âm ứng hiệp phá vô minh

Nguồn: Tam Giới Toàn Thư

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *